Chủ Nhật, 17 tháng 5, 2020

Kinh nghiệm sắp xếp không gian ăn cho ngày giỗ chạp

Có rất nhiều gia đình hiện đại vẫn lưu giữ những truyền thống của gia đình vào ngày giỗ chạp ông bà. Dù ở thành phố thì điều này vẫn được thực hiện đều đặn giống như những cuộc gặp gỡ mời bạn đến chơi nhà v...v Chính vì thế bài toán được đặt ra là làm cách nào để sắp xếp không gian ăn cho ngày giỗ chạp cho nhà nhỏ. Bàn ăn ăn thì làm sao đủ cho một số lượng người đông đúc trong ngày giỗ chạp? Bài toán mà các bạn đang mắc phải này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Sử dụng bàn ăn dạng tròn gấp

Các bàn ăn bằng inox rất được ưa thích sử dụng trong các ngày lễ. Bàn ăn inox có tính đa năng gọn nhẹ, nhưng có khuyết điểm là không sang trọng và nghiêm trang. Trong ngày lễ và giỗ chạp khi mời quan khách ngồi dùng bữa nếu như sử dụng bàn tròn bằng inox thì nên sử dụng thêm một chiếc khăn trải bàn. 


 Nhưng nếu vẫn muốn không gian phòng ăn sang trọng hơn bạn có thể sử dụng loại bàn ăn gấp mặt đá. Với các ưu điểm dễ gấp gọn trở thành một chiếc bàn vuông hoặc bàn tròn. Bàn ăn tròn mặt đá giá rẻ mang đến sự thoải mái sang trọng có ưu điểm lớn là làm tăng cảm giác ngon miệng. Những món ăn nhiều dầu mỡ trong các ngày lễ sẽ không còn ngán ngẩm nữa. 

 Còn rất nhiều ưu điểm khác mà ta có thể phải viết đến cả chục trang dài. Nhưng nhược điểm của nó là cũng không cung cấp được số lượng người trên 15 người nếu chỉ dùng 1 chiếc. Đồng thời giá cả nó cũng không phải là rẻ như bàn tròn inox. 


 Chính vì thế nếu có bàn đá thì bạn nên để các vị lớn tuổi, hoặc chủ nhà sử dụng nếu mời người quá đông. Ưu điểm của bàn tròn là có sức chứa lớn và vị trí của mọi người là tương đồng nhau. Tuy nhiên không phải là chứa đựng được quá nhiều.

Sử dụng chiếu cói đẹp để bày biện đồ ăn

Nếu không có bàn ăn hình tròn hoặc loại bàn ăn lớn thì cất gọn bàn sang một bên và sử dụng chiếu cói đẹp để bày biện đồ ăn trong ngày giỗ chạp.




 Chiếu cói có sự mềm nhẹ nhất định với những người lớn đã khá quen thuộc với đại đa số người Việt. Trong thế giới hiện đại các chiếu nhựa thường được sử dụng nhiều. Nhưng chiếu cói vẫn mang một phong vị thân quen của văn hóa Việt thật thích hợp với các ngày giỗ chạp. Ngoài ra loại chiếu này rất rẻ nên bạn có thể sử dụng được nhiều lần và đổi sang cái mới. Vừa chứa được rất nhiều người lại gần gũi với nhau hơn.

Cất gọn món đồ nội thất khác

Nếu phòng có bộ sofa và bàn trà thì bạn nên cất gọn bàn trà qua một bên nhé! Vì những ngày giỗ chạp là những ngày thiêng liêng kết nối con người, người thân, lối xóm. Nên việc gặp và trò chuyện với nhau chủ yếu trên các bàn ăn nên bạn có thể xếp gọn sang góc nhà sau khi tan tiệc dọn dẹp lại thì đưa trở về. 

 Tương tự với những trang bị nội thất khác nếu không cần thiết thì nên di chuyển ra các vị trí gọn hơn chừa lại không gian ăn uống cho khách mời người thân.


 Gìn giữ tinh hoa Việt trong các bữa ăn Việt là điều mà nhiều người đang dần quên lãng. Đừng lấy nhịp sống hiện đại làm lý do để chối bỏ những tinh thần Việt truyền thống của ông cha ta. Hy vọng bài viết sẽ giúp được bạn cách sắp xếp không gian ăn cho ngày giỗ chạp dù ở không gian nhỏ hẹp thời hiện đại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét